Mới đây MICO JCB đã tiến hành kiểm tra và sửa chữa cũng như hướng dẫn sửa chữa các lỗi thường gặp cho khách hàng sử dụng Máy xúc đào bánh xích JCB JS205.
Một số lỗi thường gặp của máy xúc đào công trình
Các hư hỏng của máy đào thường liên quan đến động cơ, hệ thống thủy lực, hệ thống điện,...
Động cơ
Động cơ bị hư hỏng có thể do tình trạng nhiệt độ của nước làm mát cao hoặc động cơ hoạt động yếu.
Nhiệt độ nước làm mát cao
Khi gặp tình trạng này bạn sẽ thấy đồng hồ báo nhiệt trên taplo báo hoặc nước làm mát sẽ sôi và bốc hơi. Các hướng kiểm tra và khắc phục hư hỏng như sau:
- Bạn cần kiểm tra xem nước làm mát có bị cạn không, có bị rò rỉ thất thoát ra ngời hay không, có bị nghẹt ở đâu không. Tất cả các dấu hiệu hư hỏng cần được xử lý triệt để trước khi thêm nước mới vào, nước được thêm cần phải là nước sạch, bạn có thể thêm dầu chống gỉ hoặc sét hóa thêm vào.
- Vệ sinh quạt làm mát sao cho sạch hết bụi bẩn
- Kiểm tra hệ thống bôi trơn, đồng hồ trên taplo và áp lực bơm nhớt.
Động cơ hoạt động yếu
Khi động cơ hoạt động yếu bạn sẽ nhận thấy một số biểu hiện của máy là khi vào tải máy sẽ xuất hiện hiện tượng chững lại, phát ra khói đen thậm chí còn có thể bị tắt máy. Cách kiểm tra và khắc phục tình trạng này như sau:
- Kiểm tra bộ lọc gió có bị ngẹt hay không, vệ sinh sạch sẽ bộ lọc gió này hoặc thay mới nếu cần.
- Nhiên liệu vận hành có bị lẫn các loại tạp chất không.
- Kiểm tra thật kỹ hệ thống lưu thông nhiên liệu xem có bám cặn bẩn tại các ống dẫn, bộ lọc không.
- Kiểm tra bộ lọc thủy lực, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ dầu bôi trơn.
- Kiểm tra các động cơ có gắn turbo có hoạt động bình thường không, khắc phục bằng cách sửa chữa hoặc thay mới nếu cần.
Hư hỏng hệ thống thủy lực
Hệ thống thủy lực là một trong những bộ phận có cấu tạo phức tạp nhất của máy xúc. Những chi tiết được lắp ráp vô cùng chính xác nên khi có hiện tượng hư hỏng thì bạn cần dừng máy và mang đến đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp.
Những hư hỏng ở hệ thống thủy lực máy xúc thường do độ bẩn của dầu thủy lực gây ra. Có thể do nhiễm bẩn chất rắn, chất lỏng hoặc chất khí. Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất cho hệ thống thủy lực là khi nhiễm bẩn chất rắn.
Nhiễm bẩn chất rắn
Trong quá trình thi công cát, chất cặn, hạt sắt bị bung ra trong thiết bị, dầu thủy lực tái sinh để tạo độ nhớt ảo. Về lâu dài, hạt nhựa này cháy đi và bám vào đường ống, hệ thống bơm khiến tắc nghẽn hệ thống thủy lực và giảm hiệu suất làm việc rõ rệt.
Nhiễm bẩn chất lỏng
Dầu thủy lực bị pha trộn với dầu mới bổ sung nhưng không cùng loại, nước, khiến dầu ban đầu bị đổi màu nhanh chóng
Nhiễm bẩn chất khí
Xảy ra khi không khí lọt vào dầu sinh ra bọt khí trong thùng dầu và tại các đường ống
Ngoài ra, có thể do xi lanh thủy lực ngừng hoạt động hay hoạt động chậm. Để có thể biết rõ tình trạng đang gặp phải cũng như giải pháp khắc phục hiệu quả nên tìm đến các đơn vị sửa chữa xe cơ giới để đảm bảo máy đào được vận hành tốt trở lại.
Hư hỏng hệ thống điện máy đào
Hệ thống điện là bộ phận quan trọng và quyết định khả năng vận hành của máy xúc. Thông thường đối với hư hỏng hệ thống điện mọi người sẽ hãy liên tưởng đến do cầu chì. Cho nên việc đầu tiên là kiểm tra hệ thống khởi động:
- Kiểm tra cầu chì khởi động trên hộp cầu chì, công tắc cúp mát
- Kiểm tra công tác khởi động
- Kiểm tra bình điện có hoạt động bình thường hay không nếu không phải thay bình mới
- Kiểm tra hệ thống dây dẫn xem có cần thay mới hay không
- Kiểm tra mô tơ phát hiện nếu hỏng cần nhờ đến thợ điện,...
- Bên cạnh hệ thống khởi động thì cần kiểm tra kỹ càng hệ thống sạch bình để biết được tình trạng bình điện còn giữ điện nữa hay không?
- Kiểm tra lại hệ thống dây dẫn, các điểm nối dây.
Hư hỏng ở hệ thống di chuyển
Hệ thống truyền động đôi khi cũng sẽ gặp trục trặc nếu bạn không thường xuyên kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng chúng. Một số hư hỏng ở hệ thống di chuyển mà bạn có thể bắt gặp như:
Hư hỏng tại các chi tiết truyền động trực tiếp
Hư hỏng có thể xảy ra đối với những chi tiết như bơm quay toa, đùi nếu trong quá trình sử dụng phạm sai sót, một chi tiết hư hỏng có thể kéo theo nhiều chi tiết thậm chí là cả cụm bị hư hỏng. Khi gặp trường hợp này bạn cần tham khảo cách khắc phục sự cố như sau:
- Kiểm tra nhớt quay toa và nhớt đùi thường xuyên liên tục, có thể tháo rời để kiểm tra và thay thế nếu cảm thấy việc nhìn bên ngoài khó nhận biết.
- Khi vạn hành, nếu bạn nghe thấy những tiếng động bất thường phát ra từ hệ thống di chuyển thì cần kiểm tra ngay những chỗ nghi ngờ, thông thường sẽ là do hư phốt hoặc bể bạc đạn.
Hư hỏng hệ thống chân chạy
Hệ thống chân chạy bao gồm xích, bánh phôn dẫn hướng, gale đỡ và đè, bánh răng dẫn động…Để giảm thiểu các sự cố và khắc phục những sự cố này thì bạn cần chú ý những điều sau:
- Bơm mở để tăng xích lên, trong trường hợp không bơm mở được, bạn có thể tháo ty bơm mở tại đầu bánh phôn vệ sinh và tiến hành thay phốt phôn để cho bơm mở căng xích.
- Nếu kiểm tra thấy xích quá dãn, bạn cần cắt bớt xích.
- Trong trường hợp bánh răng dẫn động và mắc xích không bộ thì cần tháo bánh răng và hàn đắp lại hoặc thay bánh răng mới, bạc ắc xích.
- Nếu bánh phôn dẫn hướng bị lỏng bạc thì bạn cần tháo ra để gia lại bạc mới hoặc thay mới hoàn toàn.
- Nếu nguyên nhân do gale làm xích lỏng thì cần tháo gale để sửa chữa hoặc thay mới.
Nhìn chung thì đối với hệ thống truyền động thi thoảng sẽ gặp phải những tình trạng hư hỏng như đã kể trên.
Ngoài ra, để tránh tình trạng hư hỏng hệ thống điện trong quá trình sử dụng cần chú ý:
- Khi rửa xe, cần tránh xịt nước trực tiếp lên mô tơ phát điện, hộp điện,...
- Thường xuyên bảo quản tốt hộp điện nếu máy múc làm việc trong môi trường ẩm thấp
- Khi không sử dụng máy đào nữa cần đóng kín cửa để phòng tránh chuột cắn phá thiết bị điện trong xe.
Trên đây là những lỗi cơ bản thường gặp khi vận hành máy đào và biện pháp khắc phục. Ngoài ra, còn một số lỗi phức tạp khác cần phải chuyên gia chính hãng kiểm tra và tư vấn.